Usability Testing – Kiểm thử khả năng sử dụng
Giới thiệu
Trong thế giới thử nghiệm, “khả năng sử dụng” biểu thị cho một thuộc tính chất chất lượng đánh giá mức độ dễ dàng của giao diện người dùng đối với một người dùng.
Usability Testing là một kỹ thuật kiểm thử để đánh giá trải nghiệm của người dùng đối với các ứng dụng phần mềm bằng cách cho phép người dùng thực sự kiểm thử ứng dụng. Đây được xem là một cách để xác định các vấn đề mà người dùng có thể gặp phải khi kiểm thử ứng dụng web hoặc ứng dụng di động và thu thập phản hồi về việc nâng cao khả năng sử dụng của những ứng dụng đó.
Usability Testing là gì?
Usability Testing (Kiểm thử khả năng sử dụng) là quá trình đánh giá xem phần mềm có dễ sử dụng, hiệu quả và thỏa mãn nhu cầu của người dùng cuối hay không. Đây là một phần quan trọng trong kiểm thử phần mềm. Mục tiêu của kiểm thử khả năng sử dụng là phát hiện các vấn đề về khả năng sử dụng và mọi rào cản khác mà người dùng có thể gặp phải, phân tích và loại bỏ chúng để mang lại UX tốt hơn.
Mục tiêu cuối cùng của Usability testing là tạo ra một sản phẩm có thể giải quyết được các vấn đề mà người dùng gặp phải và giúp họ đạt được mục tiêu với một trải nghiệm tích cực.
Tại sao bạn cần kiểm tra khả năng sử dụng?
Giảm chi phí phát triển
Việc thử nghiệm ngay từ đầu có thể xác định và giải quyết các vấn đề về khả năng sử dụng trước khi chúng trở thành những thay đổi thiết kế tốn kém.
Cải thiện trải nghiệm
Mục tiêu chính của kiểm thử tính khả dụng là đảm bảo sản phẩm dễ sử dụng và người dùng có thể sử dụng một cách dễ dàng mà không gặp trở ngại. Chẳng hạn, nếu người dùng phải mất nhiều thời gian để tìm nút “Đăng ký” trên trang web, kiểm thử sẽ xác định vấn đề đó và đề xuất thay đổi vị trí hoặc màu sắc của nút để nhìn thấy rõ hơn.
Phát hiện và sửa lỗi
Kiểm thử khả năng giúp phát hiện các vấn đề về thiết kế và chức năng ngay từ giao đoạn đầu, tránh việc sửa chữa phức tạp và tốn kém sau này. Chẳng hạn, nếu người dùng thường xuyên nhấp nhầm vào các nút trên giao diện. Giảm thiểu các vấn đề như nút không rõ ràng, quy trình phức tạp. Từ đó có thể phát hiện và sửa chữa trước khi ra mắt phần mềm.
Tăng cường sự hài lòng của người dùng
Khi phần mềm dễ sử dụng, người dùng sẽ cảm thấy hài lòng và có xu hướng tiếp tục sử dụng sản phẩm. Kiểm thử khả năng sử dụng cung cấp thông tin chi tiết tạo ra trải nghiệm người dùng liền mạch và thú vị, từ đó có thể tăng lòng trung thành và khả năng giữ người dùng.
Các phương pháp Usability Testing
Kiểm tra trực tiếp (In – person Testing)
Người dùng thực hiện các nhiệm vụ trên sản phẩm trong một môi trường kiểm soát, thường có sự hiện diện của người điều phối. Kiểm tra trực tiếp cho phép làm rõ ngay lập tức và có thể quan sả và ghi nhận hành vi của người dùng trong thời gian thực.
Kiểm tra từ xa (Remote Testing)
Remote Usability Testing có thể được kiểm duyệt hoặc không được kiểm duyệt và được thực hiện bằng các công cụ hoặc phần mềm trực tiếp cho phếp người dùng chia sẻ màn hình, ghi lại hoạt động của họ và cung cấp phản hồi. Điều này hữu ích vì nhóm của bạn và những người tham gia thử nghiệm có thể làm việc ở những địa điểm hoàn toàn khác nhau.
Kiểm tra A/B (A/B Testing)
So sánh hai phiên bản khác nhau của phần mềm để đánh giá phiên bản nào có trải nghiệm người dùng tốt hơn. Người dùng sẽ được chia thành 2 nhóm, mỗi nhóm sử dụng một phiên bản khác nhau để so sánh hiệu suất và trải nghiệm.
Là phương pháp thống kê để so sánh và thử nghiệm các bản thiết kế khác nhau nhằm xác định người dùng sẽ thích dùng cái nào hơn và thay đổi nào giúp cải thiện hiệu suất. Trong khi A/B Testing nói về sở thích, chỉ cung cấp dữ liệu về định lượng, Usability Testing lại nói về hành vi của người dùng và có thể cũng cấp dữ liệu về cả định lượng và định tính.
Kiểm tra với người dùng thực (User Testing)
Đây là một thuật ngữ rộng có thể đề cập đến toàn bộ nghiên cứu người udngf hoặc cụ thể là quá trình thử nghiệm sản phẩm và ý tưởng với người dùng thực. User Testing áp dụng cách tiếp cận định lượng, để thu thập phản hồi của của người dùng và thường xuất hiện trước usability testing. Nó không cung cấp cho bạn dữ liệu định tính về lý do tại sao người dùng gặp khó khăn khi hoàn thành nhiệm vụ.
Kết luận
Khi kiểm tra khả năng sử dụng không những là một bước trong quy trình phát triển phần mềm sản phẩm mà còn là chiến lược thiết yếu để đảm bảo rằng sản phẩm của bạn thực sự đáp ứng nhu cầu thực tế rằng sản phẩm của bạn thực sự đáp ứng nhu cầu và mong đợi của người dùng. Hãy nghĩ về những sản phẩm bạn yêu thích và lý do bạn quay lại với chúng. Đó thường là vì chúng dễ dàng sử dụng, giúp bạn tiết kiệm thời gian và công sức. Ngược lại, những sản phẩm khó sử dụng có thể khiến bạn cảm thấy thất vọng và nhanh chóng bỏ qua.